ad-slot="2330787642">
TÊN HỌC PHẦN: RÈN LUYỆN NGHIỆP VỤ SƯ
PHẠM 3
ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG PHẦN MỀM GSP ĐỂ
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG DẠY –HỌC MẶT
TRÒN XOAY.
Sinh viên thực hiện : (Nhóm 5, 3A)
-Nguyễn Hồng Lĩnh
-Bùi Lê Khánh Long
-Nguyễn Anh
-Đinh Thị Bích Vân.
1
CÁC CHỮ VÀ KÝ HIỆU VIẾT TẮT
MTĐT :
CNTT :
GSP :
THPT :
GV :
HS :
PPDH :
SGK :
Máy tính điện tử
Công nghệ thông tin
Phần mềm “The Geometer’s Sketchpad”
Trung học phổ thông
Giáo viên
Học sinh
Phương pháp dạy học
Sách giáo khoa
MỞ ĐẦU
I.Lý do chọn đề tài:
Ngày nay,với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, nó tác động
lên hầu hết các lĩnh vực của đời sống , trong đó có hoạt động
giáo dục.
Mặt khác, dự thảo chiến lược phát triển giáo dục 2011 –
2020 đã đề ra cho GV nhận thức được rằng: Việc đổi mới
phương pháp dạy học (PPDH) là rất quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Như luật Giáo dục 2005 chương II điều 28 đã quy định:
“Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích
cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm
của từng lớp học, từng môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học,
khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thu cho HS”.
Những quy định này phản ánh nhu cầu đổi mới phương
pháp giáo dục để giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu đào tạo con
người mới với thực trạng lạc hậu của PPDH ở nước ta hiện nay.
Sự phát triển của CNTT đã tác động mạnh mẽ đến nội dung
đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và PPDH toán nói
riêng. Hiện nay trên thế giới đã có nhiều phần mềm dạy học toán
như Maple, Cbri3D, Geometes’s Sketchpad (GSP), v.v.... Các
2
phần mềm này đã góp phần tích cực ứng dụng PPDH hiện đại
vào trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy
và học. Nó cho phép người dạy tạo ra môi trường học tập tích
cực để kiến tạo tri thức toán một cách khoa học cho HS.
Trong chương trình toán THPT hiện nay, kiến thức mặt tròn
xoay là một trong những nội dung gây nhiều khó khăn cho học
sinh trong việc học. Một khi GV giảng dạy nội dung này theo
lối truyền thống, thiếu hình ảnh minh họa trực quan làm cho học
sinh khó khăn trong việc nắm bắt khái niệm và các tính chất
hình học, cũng như rèn luyện được tư duy trừu tượng, tư duy
không gian.
Đối với phần mềm GSP trong nhiều trường THPT vẫn chưa
được ứng dụng rộng rãi. Ưu điểm của phần mềm này là dễ dàng
tạo các mô hình trực quan, tạo hoạt hình, đo đạc rất thuận lợi
trong dạy học hình học không gian. Phần mềm GSP cho phép
GV kiến tạo tri thức mới cho HS một cách dễ dàng, qua đó phát
triển được tư duy, thái độ tích cực học tập và độc lập suy nghĩ
của HS.
Để giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu đổi mới PPDH và
việc dạy chay, dạy học theo lối truyền thụ một chiều; giữa nội
dung dạy học và nhu cầu hiểu biết của HS; giữa sự tiến bộ của
khoa học công nghệ với PPDH lạc hậu thiếu sự hỗ trợ của
CNTT, đã có nhiều công trình nghiên cứu việc sử dụng GSP để
dạy học các nội dụng cụ thể trong chương trình hình học ở phổ
thông, chẳng hạn: “Sử dung máy tính điện tử với phần mềm The
Geometer’s Sketchpad như là công cụ để trợ giúp dạy toán hình
học ở các lớp cuối cấp bậc trung học cơ sở” ; “Sử dụng phần
mềm The Geometer’s Sketchpad trong dạy học các phép dời
hình và đồng dạng lớp 10” ; “Khám phá toán trung học phổ
thông với phần mềm động hình học 11 thí điểm phân ban” ; “Sử
dụng phần mềm Geometes’s Sketchpad hỗ trợ HS khám phá một
số vấn đề trong phép biến hình trong chương trình hình học lớp
11” v.v...
Với những lí do trên, nhóm chúng tôi chọn đề tài : “Sử dụng
phần mềm GEOMETER ‘S SKETCHPAD trong dạy – học về
mặt tròn xoay “.
3
II.Mục đích:
Tìm hiểu ,nghiên cứu một số tính năng, tác dụng của phần
mềm GSP để hỗ trợ HS kiến tạo các tri thức toán về mặt tròn
xoay trong chương trình hình học nâng cao 12.
III. Nhiệm vụ:
Nghiên cứu các tính năng đặc biệt của phần
mềm GSP trong việc hỗ trợ HS kiến tạo tri
thức.
Nghiên cứu sử dụng phần mềm GSP hỗ trợ
HS kiến tạo tri thức về mặt tròn xoay.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận:
Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của
việc sử dụng phần mềm GSP trong việc
dạy – học toán Trung học Phổ thông.
Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp
dạy học toán – những tài liệu liên quan về
mặt tròn xoay.
V. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc ứng dụng phần mềm
GSP vào dạy học nội dung chương II SGK hình học nâng cao
12.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG
PHẦN MỀM GSP TRONG DẠY – HỌC MẶT TRÒN
XOAY
I. Dạy học theo quan điểm kiến tạo với sự hỗ trợ của
công nghệ thông tin
Trong môi trường học tập tích cực, người học được trực tiếp
thực nghiệm, kiến tạo, hoạt động hay kiểm tra kiến thức. Câu
4
hỏi đặt ra là chúng ta thiết kế một môi trường học tập tích cực
như thế nào để đẩy mạnh việc học một cách tích cực…”.MTĐT
có khả năng tạo ra môi trường học tập tích cực cho HS và môi
trường đó có vai trò rất lớn trong việc kích thích hoạt động tìm
tòi khám phá từ đó kiến tạo nên tri thức mới…”. MTĐT có thể
tạo ra môi trường cho phép HS được khám phá, thử nghiệm và
tìm kiếm thông tin, tạo ra các liên kết và kiến tạo tri thức mới.
MTĐT có khả năng tạo ra những mô hình toán tích cực hỗ trợ
đắc lực cho quá trình dạy học tích cực. Đặc biệt, những mô hình
toán tích cực được thiết kế bằng phần mềm GSP cung cấp cho
HS những hình ảnh trực quan về các ý tưởng toán, thúc đẩy việc
sắp xếp, phân tích các dữ liệu và tính toán một cách chính xác,
hiệu quả. Thông qua các mô hình toán tích cực được thiết kế có
chủ định HS có thể học toán được nhiều hơn, sâu hơn. Chúng ta
không nên dừng lại ở việc sử dụng các mô hình toán tích cực để
minh họa cho HS hiểu hay hình thành cho HS những trực giác
cơ bản. Mà hơn thế chúng ta nên dùng chúng để nâng cao việc
hiểu và khắc sâu những trực giác đó. Đặc biệt, là dùng những
mô hình toán tích cực đó hỗ trợ HS trong quá trình kiến tạo tri
thức mới. Như vậy, việc tổ chức dạy - học với sự hỗ trợ của
MTĐT và các phần mềm toán học giúp chúng ta xây dựng môi
trường dạy học tích cực với 3 đặc thù cơ bản:
Tạo ra môi trường học tập hoàn toàn mới mà trong
môi trường này tính chủ động, sáng tạo của HS được phát triển
tốt nhất. Người học có khả năng phát triển khả năng phân tích,
suy đoán một cách có hiệu quả.
Cung cấp một môi trường cho phép đa dạng hóa
mối quan hệ tương tác giữa thầy và trò.
Tạo ra môi trường dạy – học có tính mở.
Do đó, MTĐTcó thể sử dụng như một phương tiên trực
quan để mô phỏng và minh họa bài giảng, như một phương tiện
hỗ trợ dạy kiểm tra, đánh giá chất lượng kiến thức của HS. Với
chức năng đó, MTĐT có thể sử dụng một cách độc lập hoặc
phối hợp với các phương tiện dạy học khác trong tất cả các giai
đoạn của quá trình lên lớp một tiết học.
5
Xu hướng dùng MTĐT như một phương tiện dạy học hiện
đại đang được sử dụng rộng rãi, bởi vì MTĐT ngày càng tỏ ra
lợi thế hơn hẳn trong những tình huống mà các phương tiện trực
quan truyền thống khó có thể giải quyết được. MTĐT đã và
đang xâm nhập một cách có hiệu quả vào tất cả các giai đoạn
của quá trình dạy học, từ việc định hướng mục đích, hệ thống
hóa kiến thức, rèn luyện kĩ năng kĩ xảo, luyện tập, củng cố tới
việc kiểm tra đánh giá.
Dưới đây là một số dạng ứng dụng của MTĐT trong nhà
trường THPT.
1. Đối với mục đích dạy học toán ở trường phổ thông:
Hiện nay MTĐT được sử dụng rộng rãi trong dạy – học, nó
là cơ sở của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện
đại. Việc sử dụng MTĐT trong dạy học tạo cơ hội cho người
GV xác định những mục đích dạy học cao hơn và hoàn thiện
hơn. Cụ thể gồm:
Đối với việc hình thành kiến thức toán cho HS:
MTĐT có thể giúp HS tiếp thu những tính chất trừu tượng của
các đối tượng toán học, các chủ đề khó trong chương trình toán
phổ thông nhờ khả năng đồ thị hoá, dựng hình cơ hoạt, minh họa
bằng mô hình trực quan sinh động… của các phần mềm máy
tính hiện nay.
Đối với việc rèn luyện kĩ năng thực hành, củng cố
kiến thức đã học: Trong trường phổ thông, MTĐT có thể được
dùng làm phương tiện thực hành giúp HS rèn luyện các kĩ năng
toán. Các chương trình trắc nghiệm giúp HS ôn tập và tự rèn
luyện kĩ năng vận dụng kiến thức đã học của mình, không hạn
chế về thời gian lẫn nội dung tuỳ theo tốc độ giải quyết của từng
HS…
Đối với việc rèn luyện và phát triển tư duy cho HS:
MTĐT với các phần mềm động có sức hấp dẫn, thu hút HS ham
thích tìm tòi nghiên cứu, tự khám phá toán. Trong môi trường
MTĐT HS được kích thích học tập hơn hẳn khi dạy học theo
phương pháp truyền thống. MTĐT với các phần mềm động giúp
cho quá trình tìm hướng chứng minh của HS được rút ngắn lại.
6
Dạy học với sự hỗ trợ của MTĐT giúp phát triển
tốt khả năng suy luận toán học và tư duy của HS, cụ thể là các
năng lực:
Quan sát, mô tả các đối tượng và quan hệ hình học.
Phân tích, so sánh, mò mẫm, dự đoán giả thiết
Phát hiện các mối liên hệ giữa các đối tượng và các
quan hệ hình học.
Khái quát hoá, tổng quát hoá các giả thiết.
Lập luận, suy diễn, chứng minh.
Đối với việc hình thành phẩm chất, đạo đức, tác phong
cho HS:
Sử dụng MTĐT trong quá trình dạy học toán sẽ giúp HS hình
thành và rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đó là:
Tính độc lập, chủ động sáng tạo.
Tự học, tự rèn luyện.
Say sưa tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo.
Thái độ nghiêm túc và kỷ luật cao.
Sử dụng MTĐT trong giai đoạn kiểm tra, đánh giá
giúp HS rèn luyện và hình thành các đức tính: khách quan, trung
thực, công bằng, chính xác, kiên trì, nhẫn nại.v.v…
2. Vai trò hỗ trợ của MTĐT đối với quá trình dạy học
toán:
MTĐT hỗ trợ đắc lực cho quá trình dạy học theo hướng tích
cực, nó làm cho việc dạy học trở nên đa dạng hơn. MTĐT cho
phép người GV khai thác tốt nhất các thành tựu của khoa học
công nghệ.
Cung cấp thông tin: Ngày nay MTĐT chứa đựng một
lượng thông
PHẠM 3
ĐỀ TÀI: SỬ DỤNG PHẦN MỀM GSP ĐỂ
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG DẠY –HỌC MẶT
TRÒN XOAY.
Sinh viên thực hiện : (Nhóm 5, 3A)
-Nguyễn Hồng Lĩnh
-Bùi Lê Khánh Long
-Nguyễn Anh
-Đinh Thị Bích Vân.
1
CÁC CHỮ VÀ KÝ HIỆU VIẾT TẮT
MTĐT :
CNTT :
GSP :
THPT :
GV :
HS :
PPDH :
SGK :
Máy tính điện tử
Công nghệ thông tin
Phần mềm “The Geometer’s Sketchpad”
Trung học phổ thông
Giáo viên
Học sinh
Phương pháp dạy học
Sách giáo khoa
MỞ ĐẦU
I.Lý do chọn đề tài:
Ngày nay,với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, nó tác động
lên hầu hết các lĩnh vực của đời sống , trong đó có hoạt động
giáo dục.
Mặt khác, dự thảo chiến lược phát triển giáo dục 2011 –
2020 đã đề ra cho GV nhận thức được rằng: Việc đổi mới
phương pháp dạy học (PPDH) là rất quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo.
Như luật Giáo dục 2005 chương II điều 28 đã quy định:
“Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích
cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm
của từng lớp học, từng môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học,
khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thu cho HS”.
Những quy định này phản ánh nhu cầu đổi mới phương
pháp giáo dục để giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu đào tạo con
người mới với thực trạng lạc hậu của PPDH ở nước ta hiện nay.
Sự phát triển của CNTT đã tác động mạnh mẽ đến nội dung
đổi mới phương pháp giáo dục nói chung và PPDH toán nói
riêng. Hiện nay trên thế giới đã có nhiều phần mềm dạy học toán
như Maple, Cbri3D, Geometes’s Sketchpad (GSP), v.v.... Các
2
phần mềm này đã góp phần tích cực ứng dụng PPDH hiện đại
vào trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động dạy
và học. Nó cho phép người dạy tạo ra môi trường học tập tích
cực để kiến tạo tri thức toán một cách khoa học cho HS.
Trong chương trình toán THPT hiện nay, kiến thức mặt tròn
xoay là một trong những nội dung gây nhiều khó khăn cho học
sinh trong việc học. Một khi GV giảng dạy nội dung này theo
lối truyền thống, thiếu hình ảnh minh họa trực quan làm cho học
sinh khó khăn trong việc nắm bắt khái niệm và các tính chất
hình học, cũng như rèn luyện được tư duy trừu tượng, tư duy
không gian.
Đối với phần mềm GSP trong nhiều trường THPT vẫn chưa
được ứng dụng rộng rãi. Ưu điểm của phần mềm này là dễ dàng
tạo các mô hình trực quan, tạo hoạt hình, đo đạc rất thuận lợi
trong dạy học hình học không gian. Phần mềm GSP cho phép
GV kiến tạo tri thức mới cho HS một cách dễ dàng, qua đó phát
triển được tư duy, thái độ tích cực học tập và độc lập suy nghĩ
của HS.
Để giải quyết mâu thuẫn giữa nhu cầu đổi mới PPDH và
việc dạy chay, dạy học theo lối truyền thụ một chiều; giữa nội
dung dạy học và nhu cầu hiểu biết của HS; giữa sự tiến bộ của
khoa học công nghệ với PPDH lạc hậu thiếu sự hỗ trợ của
CNTT, đã có nhiều công trình nghiên cứu việc sử dụng GSP để
dạy học các nội dụng cụ thể trong chương trình hình học ở phổ
thông, chẳng hạn: “Sử dung máy tính điện tử với phần mềm The
Geometer’s Sketchpad như là công cụ để trợ giúp dạy toán hình
học ở các lớp cuối cấp bậc trung học cơ sở” ; “Sử dụng phần
mềm The Geometer’s Sketchpad trong dạy học các phép dời
hình và đồng dạng lớp 10” ; “Khám phá toán trung học phổ
thông với phần mềm động hình học 11 thí điểm phân ban” ; “Sử
dụng phần mềm Geometes’s Sketchpad hỗ trợ HS khám phá một
số vấn đề trong phép biến hình trong chương trình hình học lớp
11” v.v...
Với những lí do trên, nhóm chúng tôi chọn đề tài : “Sử dụng
phần mềm GEOMETER ‘S SKETCHPAD trong dạy – học về
mặt tròn xoay “.
3
II.Mục đích:
Tìm hiểu ,nghiên cứu một số tính năng, tác dụng của phần
mềm GSP để hỗ trợ HS kiến tạo các tri thức toán về mặt tròn
xoay trong chương trình hình học nâng cao 12.
III. Nhiệm vụ:
Nghiên cứu các tính năng đặc biệt của phần
mềm GSP trong việc hỗ trợ HS kiến tạo tri
thức.
Nghiên cứu sử dụng phần mềm GSP hỗ trợ
HS kiến tạo tri thức về mặt tròn xoay.
IV. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí luận:
Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của
việc sử dụng phần mềm GSP trong việc
dạy – học toán Trung học Phổ thông.
Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp
dạy học toán – những tài liệu liên quan về
mặt tròn xoay.
V. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc ứng dụng phần mềm
GSP vào dạy học nội dung chương II SGK hình học nâng cao
12.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG
PHẦN MỀM GSP TRONG DẠY – HỌC MẶT TRÒN
XOAY
I. Dạy học theo quan điểm kiến tạo với sự hỗ trợ của
công nghệ thông tin
Trong môi trường học tập tích cực, người học được trực tiếp
thực nghiệm, kiến tạo, hoạt động hay kiểm tra kiến thức. Câu
4
hỏi đặt ra là chúng ta thiết kế một môi trường học tập tích cực
như thế nào để đẩy mạnh việc học một cách tích cực…”.MTĐT
có khả năng tạo ra môi trường học tập tích cực cho HS và môi
trường đó có vai trò rất lớn trong việc kích thích hoạt động tìm
tòi khám phá từ đó kiến tạo nên tri thức mới…”. MTĐT có thể
tạo ra môi trường cho phép HS được khám phá, thử nghiệm và
tìm kiếm thông tin, tạo ra các liên kết và kiến tạo tri thức mới.
MTĐT có khả năng tạo ra những mô hình toán tích cực hỗ trợ
đắc lực cho quá trình dạy học tích cực. Đặc biệt, những mô hình
toán tích cực được thiết kế bằng phần mềm GSP cung cấp cho
HS những hình ảnh trực quan về các ý tưởng toán, thúc đẩy việc
sắp xếp, phân tích các dữ liệu và tính toán một cách chính xác,
hiệu quả. Thông qua các mô hình toán tích cực được thiết kế có
chủ định HS có thể học toán được nhiều hơn, sâu hơn. Chúng ta
không nên dừng lại ở việc sử dụng các mô hình toán tích cực để
minh họa cho HS hiểu hay hình thành cho HS những trực giác
cơ bản. Mà hơn thế chúng ta nên dùng chúng để nâng cao việc
hiểu và khắc sâu những trực giác đó. Đặc biệt, là dùng những
mô hình toán tích cực đó hỗ trợ HS trong quá trình kiến tạo tri
thức mới. Như vậy, việc tổ chức dạy - học với sự hỗ trợ của
MTĐT và các phần mềm toán học giúp chúng ta xây dựng môi
trường dạy học tích cực với 3 đặc thù cơ bản:
Tạo ra môi trường học tập hoàn toàn mới mà trong
môi trường này tính chủ động, sáng tạo của HS được phát triển
tốt nhất. Người học có khả năng phát triển khả năng phân tích,
suy đoán một cách có hiệu quả.
Cung cấp một môi trường cho phép đa dạng hóa
mối quan hệ tương tác giữa thầy và trò.
Tạo ra môi trường dạy – học có tính mở.
Do đó, MTĐTcó thể sử dụng như một phương tiên trực
quan để mô phỏng và minh họa bài giảng, như một phương tiện
hỗ trợ dạy kiểm tra, đánh giá chất lượng kiến thức của HS. Với
chức năng đó, MTĐT có thể sử dụng một cách độc lập hoặc
phối hợp với các phương tiện dạy học khác trong tất cả các giai
đoạn của quá trình lên lớp một tiết học.
5
Xu hướng dùng MTĐT như một phương tiện dạy học hiện
đại đang được sử dụng rộng rãi, bởi vì MTĐT ngày càng tỏ ra
lợi thế hơn hẳn trong những tình huống mà các phương tiện trực
quan truyền thống khó có thể giải quyết được. MTĐT đã và
đang xâm nhập một cách có hiệu quả vào tất cả các giai đoạn
của quá trình dạy học, từ việc định hướng mục đích, hệ thống
hóa kiến thức, rèn luyện kĩ năng kĩ xảo, luyện tập, củng cố tới
việc kiểm tra đánh giá.
Dưới đây là một số dạng ứng dụng của MTĐT trong nhà
trường THPT.
1. Đối với mục đích dạy học toán ở trường phổ thông:
Hiện nay MTĐT được sử dụng rộng rãi trong dạy – học, nó
là cơ sở của việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện
đại. Việc sử dụng MTĐT trong dạy học tạo cơ hội cho người
GV xác định những mục đích dạy học cao hơn và hoàn thiện
hơn. Cụ thể gồm:
Đối với việc hình thành kiến thức toán cho HS:
MTĐT có thể giúp HS tiếp thu những tính chất trừu tượng của
các đối tượng toán học, các chủ đề khó trong chương trình toán
phổ thông nhờ khả năng đồ thị hoá, dựng hình cơ hoạt, minh họa
bằng mô hình trực quan sinh động… của các phần mềm máy
tính hiện nay.
Đối với việc rèn luyện kĩ năng thực hành, củng cố
kiến thức đã học: Trong trường phổ thông, MTĐT có thể được
dùng làm phương tiện thực hành giúp HS rèn luyện các kĩ năng
toán. Các chương trình trắc nghiệm giúp HS ôn tập và tự rèn
luyện kĩ năng vận dụng kiến thức đã học của mình, không hạn
chế về thời gian lẫn nội dung tuỳ theo tốc độ giải quyết của từng
HS…
Đối với việc rèn luyện và phát triển tư duy cho HS:
MTĐT với các phần mềm động có sức hấp dẫn, thu hút HS ham
thích tìm tòi nghiên cứu, tự khám phá toán. Trong môi trường
MTĐT HS được kích thích học tập hơn hẳn khi dạy học theo
phương pháp truyền thống. MTĐT với các phần mềm động giúp
cho quá trình tìm hướng chứng minh của HS được rút ngắn lại.
6
Dạy học với sự hỗ trợ của MTĐT giúp phát triển
tốt khả năng suy luận toán học và tư duy của HS, cụ thể là các
năng lực:
Quan sát, mô tả các đối tượng và quan hệ hình học.
Phân tích, so sánh, mò mẫm, dự đoán giả thiết
Phát hiện các mối liên hệ giữa các đối tượng và các
quan hệ hình học.
Khái quát hoá, tổng quát hoá các giả thiết.
Lập luận, suy diễn, chứng minh.
Đối với việc hình thành phẩm chất, đạo đức, tác phong
cho HS:
Sử dụng MTĐT trong quá trình dạy học toán sẽ giúp HS hình
thành và rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đó là:
Tính độc lập, chủ động sáng tạo.
Tự học, tự rèn luyện.
Say sưa tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo.
Thái độ nghiêm túc và kỷ luật cao.
Sử dụng MTĐT trong giai đoạn kiểm tra, đánh giá
giúp HS rèn luyện và hình thành các đức tính: khách quan, trung
thực, công bằng, chính xác, kiên trì, nhẫn nại.v.v…
2. Vai trò hỗ trợ của MTĐT đối với quá trình dạy học
toán:
MTĐT hỗ trợ đắc lực cho quá trình dạy học theo hướng tích
cực, nó làm cho việc dạy học trở nên đa dạng hơn. MTĐT cho
phép người GV khai thác tốt nhất các thành tựu của khoa học
công nghệ.
Cung cấp thông tin: Ngày nay MTĐT chứa đựng một
lượng thông
Nhận xét
Đăng nhận xét